วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติและวิวัฒนาการของเครื่องบิน


          ในปัจจุบันการเดินทางไปยังที่ต่างๆสะดวกและมีความรวดเร็วมากขึ้น ไม่ว่าคุณจะไปเยี่ยมเพื่อนที่ยุโรปหรือไปท่องเที่ยวที่ใดในโลกใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถไปยังที่ๆคุณต้องการได้ ซึ่งพาหนะที่สำคัญในการเดินทางนี้คือ เครื่องบินนั่นเอง แล้วคุณเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าเครื่องบินที่คุณใช้เดินทางในปัจจุบันนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไรและใครเป็นผู้คิดค้น  ซึ่งดิฉันจะนำเสนอประวัติการกำเนิดเครื่องบินและความเป็นมาต่างๆให้ทุกท่านได้ทราบกันค่ะ



ประวัติและวิวัฒนาการของเครื่องบิน


 นานมาแล้วที่มนุษย์เราใฝ่ฝันว่าอยากจะบินได้เหมือนนก แล้วพวกเขาจะทำอย่างไรให้ความฝันของพวกเขาเป็นจริงขึ้นมาได้ มนุษย์ได้อะไรและสูญเสียอะไรบ้างในการสานฝันนั้น     จากแค่ความฝันที่อยากจะล่องลอยอยู่ในท้องฟ้า จนกระทั่งพัฒนาเพื่อการรบและคมนาคม ขอเชิญพบกับความพยายาม พัฒนาการ วิทยาการทางด้านการบิน จากอดีตมาจนถึงยุคปัจจุบัน ประดิษฐ์กรรมชิ้นสำคัญอีกชิ้นหนึ่งของมนุษยชาติ "เครื่องบิน" 

               ปี ค.ศ.1060 บาทหลวงไอส์เมอร์ ชาวอังกฤษเลียนแบบการบินของนกด้วยการติดปีกที่แขนขาของตนเอง แล้วกระโดดลงมาจากยอดอารามในมังเมสบิวรี ร่างของเขาหล่นลงมากระแทกพื้นดินจนแขนและขาทังสองข้างหักในทันที

 

               ปี ค.ศ.1853 จอร์จ เคย์ลีย์ วิศวกรชาวอังกฤษเป็นบุคคลแรกที่เห็นว่าการใช้ปีกบินเลียนแบบนกไม่ได้ผล เขาจึงสร้างเครื่องร่อนขึ้นในปี ค.ศ. 1853 และให้คนขับรถม้าเป็นผู้ทดสอบการบินที่แสนโหด จนที่สุดคนขับรถม้าของเขาก็ลาออกด้วยเหตุผลที่ว่า "ผมถูกจ้างมาขับรถ ไม่ใช่มาบิน

 

                                                             รูป 1ปีค..1853 จอร์จ เคย์ลีย์


                                


               ต่อมาในปี ค.ศ.1891-96 ออตโต ลิเลียนธัล ชาวเยอรมันพยายามพัฒนารูปแบบเครื่องร่อนของเคย์ลีย์ เขาใช้ไม้ประเภทสนุ่นมาเป็นโครงในการยึดผืนผ้าใบ และใช้เนินดินสูงเป็นลานในการบินร่อน ออตโต เพียรทดลองเป็นพันครั้งแต่แล้วเขาก็ต้องจบชีวิตลงในการทดลองครั้งสุดท้าย เมื่อลมกรรโชกทำให้ผืนผ้าใบที่แสนจะบอบบางขาดในที่สุด



                                                 รูป 2 ปีค.. 1891-96 ออตโต ลิเลียนธัล





             ปี ค.ศ.1903 สองพี่น้องตระกูลไรท์ ชาวอเมริกันได้ประดิษฐ์เครื่องบินขึ้นเมื่อว่างจากการทำธุรกิจจักรยาน ประวัติศาสตร์การบินครั้งแรกของพวกเขาใช้เวลาไม่ถึงนาที และระยะทางสั้นกว่าความยาวของปีกเครื่องบินในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่ขึ้นบินและร่อนลงสู่พื้นได้ปลอดภัยภายใต้การควบคุมของนักบิน

                                                      รูป 3 ปีค..1903 สองพี่น้องตระกูลไร



ปี ค.ศ.1907 กาเบรียลและชาร์ลส ฟัวซิน แห่งฝรั่วเศสเป็นชาวยุโรปบุคคลแรกที่สร้างเครื่องบินได้สำเร็จ เช่นเดียวกับเครื่องร่อนอื่นในยุคนั้นเครื่องบินปีกสองชั้นของเขาเป็นชนิดใบพัดหลังเครื่อง เฮนรี่ฟาร์แมนวิศวกรนักบินบังคับเครื่องบิน ฟัวซินไปได้ระยะทางมากกว่า 1 กิโลเมตร ในปี ค.ศ.1908

 รูป 4ปีค.ศ.1907กาเบรียลและชาร์ลสฟัวซิน


                     ปี ค.ศ.1909 เบลเลียต ด้วยเงินจากการจำหน่ายไฟและอุปกรณ์รถยนต์ที่เขาประดิษฐ์ขึ้นเอง   หลุยส์ เบลเลียต ขาวฝรั่งเศสจึงริเริ่มสร้างเครื่องบินขึ้นบ้าง ผลงานสร้างชื่อเสียงของเขาคือ การบินจาก ฝรั่งเศส ผ่านช่องแคบอังกฤษไปยังเมืองโดเวอร์ แสดงให้เห็นว่าเป็นการเดินทางจากทวีปยุโรปสู่สหราชอาณาจักรโดยเครื่องบินอย่างปลอดภัย


                                                    รูป 5ปีค..1909 เบลเลียต








               หลังจากนั้นเครื่องบินก็บินได้นานขึ้นและปลอดภัยขึ้น เมื่อความคิดที่จะบินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นผลสำเร็จ การสร้างเครื่องบินในเวลาต่อมา ก็กลายเป็นการพัฒนาเครื่องบินเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป


















ที่มา:http://kavepon33mtts.tripod.com/html/Development/Development1.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น